Tạp văn

Một lần đến Điện Biên

07:19 - Thứ Bảy, 08/04/2023 Lượt xem: 6779 In bài viết

ĐBP - Nếu bạn có ý định đến thăm Điện Biên - miền đất cực Tây của Tổ quốc thì hãy đi vào thời điểm này nhé! Đã qua những ngày rét và đến kỳ những loài hoa bung nở khắp núi rừng, tinh khôi như những thiếu nữ vùng cao đang độ xuân thì!

Để chuẩn bị cho chuyến đi này, chúng tôi đã “lên giây cót” cả tháng trước đó! Dẫu biết nếu đi bằng máy bay thì chưa đến 1 giờ đồng hồ là có mặt ở lòng chảo Mường Thanh, nhưng chúng tôi lựa chọn đi ô tô cho chủ động, thoải mái thời gian trải nghiệm, khám phá.

Chúng tôi dừng chân ở đỉnh đèo Pha Đin - một trong “tứ đại đỉnh đèo” của đất nước.

“Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ

Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát

Dù bom đạn, xương tan thịt nát

Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh...”

Tôi chợt nhớ đến người bác - anh trai của cha hi sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cha cũng là thương binh thời chống Pháp... Và biết bao bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến đã vượt qua, có người đã ngã xuống mãi mãi trên con đèo lịch sử này!.

Hôm đó hoàng hôn sánh vàng ngọn núi, chúng tôi tản bộ theo chị Lầu Thị Cở, người phụ nữ bản địa ở bản Lồng, xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) để tìm hiểu về đời sống, con người bên đèo Pha Đin huyền thoại. Chị Cở cho biết, ngoài công việc cấy lúa, thời gian còn lại chị chăm chút cho vườn sơn tra 1.000 cây đã cho thu hoạch được vài vụ quả. Dưới tán sơn tra là cà phê, sa nhân, dưa mèo... không khí trong lành và hương hoa làm mọi người ngây ngất. Vọng trên sườn núi tiếng mõ trâu lóc cóc leng keng! Xa xa dưới chân núi, một vài làn khói bay lên từ những nếp nhà gỗ. Một sự yên bình mà ở thành phố đông đúc, tôi chưa bao giờ cảm nhận được!

Sơn tra là nguồn thu nhập thêm của gia đình chị Cở nhưng đối với nhiều hộ dân ở đây thì sơn tra là nguồn thu nhập chính. Mấy năm nay sơn tra được giá, đời sống của người nông dân khá lên nhiều. Xã Tỏa Tình giữ 80% diện tích sơn tra của toàn huyện Tuần Giáo, với gần 150ha. Do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, nên vụ nào sơn tra cũng trĩu hoa, sai quả. Theo giới thiệu của chị Cở, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, ngoài dưa mèo, sa nhân xanh thì sơn tra cũng nằm trong danh mục sản phẩm mà xã Tỏa Tình lựa chọn.

Hôm sau, chúng tôi lên xe vào TP. Điện Biên Phủ. Điểm đầu tiên đoàn đến là Nghĩa trang liệt sĩ A1 dâng hương. Đứng trước từng hàng dài mộ liệt sĩ, ai cũng trào dâng xúc động, niềm tự hào và lòng biết ơn vô bờ những người con đã hi sinh vì Tổ quốc.

Chúng tôi đã tham quan các di tích chiến trường Điện Biên Phủ: Đồi A1, đồi Độc Lập, Cứ điểm Him Lam, Cầu Mường Thanh, hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Tượng đài Chiến thắng, Hồng Cúm... mỗi nơi đều ghi dấu đậm nét hào khí Điện Biên Phủ năm xưa!.

Cả đoàn rất hào hứng khi đến thăm các bản văn hoá trên địa bàn thành phố. Chúng tôi được nghe chuyện làng chuyện bản, chuyện người dân tộc thiểu số làm du lịch cộng đồng... Đặc biệt là trải nghiệm quá trình chuẩn bị, chế biến các món ăn dân tộc. Thật công phu, tỉ mỉ nhưng vô cùng hấp dẫn. Cá nướng, thịt nướng, canh chua, nộm măng đắng... mỗi món ăn là một tác phẩm nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa không thể lẫn với bất cứ nơi nào. Khi màn đêm buông xuống, bên ánh lửa bập bùng, mọi người say mê trong điệu xòe đoàn kết.

69 năm sau ngày giải phóng, từ bãi chiến trường hoang tàn, Điện Biên Phủ đã vươn mình phát triển mạnh mẽ. Xung quanh khu đô thị sầm uất là những bản làng trù phú, yên bình với những con người mộc mạc, mến khách. Hãy đến Điện Biên một lần bạn sẽ không thể nào quên!.

Tú Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top